Chùa bạch Mã: ngôi chùa Phật cổ xưa nhất của Trung Quốc
gototopgototop
 

CHÙA ĐÔNG HƯNG

Buddhist Education Center

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Chùa bạch Mã: ngôi chùa Phật cổ xưa nhất của Trung Quốc

CHIA SẺ
Digg
 

Bạch Mã tự, ngôi chùa cổ xưa nhất tại Trung quốc, được xây lên bởi Hán Minh Đế của triều đại Đông Hán.

Chùa Bạch Mã, ngôi chùa cổ xưa nhất ở Trung quốc, tọa lạc khoảng 6 dặm Anh cách thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền đông Trung quốc. Đó là nơi các đệ tử Phật môn công nhận như là đình thờ các vị tổ trong Phật giáo, và là nơi mà nguyên lý Phật giáo được giảng dạy.

 

Nó được xây dựng từ thời Minh Đế của triều đại Đông Hán (từ năm 29 sau Công Nguyên đến năm 75 sau Công Nguyên), và có một truyền thuyết thần kỳ về sự kiến tạo của nó.

Theo sách sử ghi chép, vào thời kỳ Đông Hán niên hiệu Vĩnh Bình, Hán Minh Đế Lưu Trang nằm mơ thấy một cảnh tượng đẹp đẽ, trong đó có một vị thần nhân màu sắc vàng kim, trên thân tỏa ra ánh hào quang, bay vào hoàng cung. Hôm sau Minh Đế triệu tập quần thần để hỏi về ý nghĩa câu chuyện trong giấc mộng này. Đại thần Phó Nghị tâu lên rằng: “vào ngày 8 tháng tư, năm thứ 24 của Chu Chiêu Vương (tức là năm 971 trước Công Nguyên) thuộc triều đại nhà Chu, núi sông chấn động, giang hà tràn lan. Buổi tối có những hào quang ngũ sắc chiếu lấp lánh trên trời tây phương.”

Vị Thái sử họ Tô suy đoán rằng đây là dấu hiệu đản sinh của một vị đại thánh nhân ở Tây phương thiên quốc. “Vị đại thánh nhân này xuống nhân gian là để cứu khổ cứu nạn cho con người. Nguyên lý đạo đức của vị đó, sau 1.000 năm, thì có thể truyền vào quốc gia của chúng ta. Hiện nay, thời gian trôi qua không chênh lệch bao nhiêu với khoảng một ngàn năm. Hạ thần nghe nói có một vị Thần nhân ở Tây Vực, được người đời kính trọng gọi là “Phật”, vì vậy có thể là vị ‘Phật’ mà Bệ-hạ nằm mơ thấy”.

Để hiểu rõ tình huống về vị Phật này, Minh Đế đã phái một đoàn 12 người đến Tây Vực để tìm Phật và cầu Pháp của Phật.

Mười hai người này đã trải qua bao nhiêu khó khăn nguy hiểm, cuối cùng mới đến được quốc gia Đại Nguyệt Thị (Tai Yueshi) của vùng Tây Vực. Nơi đó Phật Pháp truyền bá rộng rãi, chùa viện rất nhiều. Đoàn người này đã thu thập một số kinh Phật và một số tượng Phật, đồng thời cũng xin thỉnh hai vị cao tăng Thiên Trúc là Nhiếp Ma Đằng (She Moteng) và Trúc Pháp Lan (Zhu Falan) từ Ấn Độ đến Trung nguyên (nước Trung Hoa) giảng Pháp. Năm thứ 10, niên hiệu Vĩnh Bình của Minh Đế (tức là năm 67 sau Công nguyên), đoàn người mới trở về Lạc Dương, kinh đô của triều đại Đông Hán. 

Hán Minh Đế rất vui vẻ, đặc biệt mời hai vị cao tăng vào gặp mặt, sau đó ông thỉnh hai vị đến ở Hồng Lư Tự, một dinh thự quan chức của bộ Ngoại Giao, và thành khẩn xin họ phiên dịch các bộ kinh Phật mới đem về.

Năm sau, Minh Đế lại hạ chiếu chỉ để xây dựng một tòa tăng viện ở ngoài cửa Ung của Lạc Dương. Chữ “tự” nghĩa gốc là dinh thự để quan chức làm việc. Tuy nhiên, bởi vì hai vị Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan lúc ban đầu đến ở ‘Tự’ (=quan thự) này, và họ lại là tân khách ngoại quốc, cho nên chỗ ở mới của họ vẫn gọi là ‘Tự’, xem như là lấy lễ nghĩa đối đãi với họ. Vì vậy kể từ đó, các kiến trúc của Phật giáo Trung quốc, vì duyên này, mới được gọi là ‘Tự’ trong tiếng Trung Hoa. Ngoài ra, khi Vĩnh Bình đạt được kinh điển, chỉ có một con ngựa trắng đơn độc mang tất cả kinh Phật và tượng Phật trở về, cho nên để kỷ niệm công lao của con ngựa trắng đó, tăng viện mới xây lên được mang tên là Bạch Mã Tự, tức là chùa Bạch Mã.

Nhị vị cao tăng Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan ở trong Bạch Mã Tự dịch kinh Phật và truyền Pháp. Cả hai vị đã cùng nhau dịch ra quyển kinh Phật đầu tiên “Tứ Thập Nhị Chương Kinh” bằng Hán văn. Sau khi cao tăng Nhiếp Ma Đằng viên tịch, cao tăng Trúc Pháp Lan tiếp tục dịch ra một số quyển kinh Phật. Những quyển kinh mà họ dịch ra đã được trân quý cất giữ ở trong Đại Điện để các vị tăng sư tới quỳ lạy lễ bái. Theo lời truyền tụng, vào thời Bắc Ngụy (386 sau Công nguyên-tới 534 sau Công nguyên) khi các vị tăng sư đang quỳ lạy lễ bái những quyển kinh Phật này, thì đột nhiên quyển kinh phát ra hào quang ngũ sắc, chiếu sáng cả Đại Điện. Còn thần kỳ hơn nữa là trong hào quang còn hiện ra hình ảnh của Phật.

Thời kỳ Nữ hoàng Võ Tắc Thiên nhà Đường (năm 624 sau Công nguyên – 705 sau Công nguyên) là thời cực thịnh của chùa Bạch Mã, tăng nhân có hơn 1.000 người. Tuy nhiên, chùa Bạch Mã đã bị phá hoại trầm trọng vào thời nổi loạn của An Sử (755 sau Công nguyên- tới 763 sau Công nguyên) và thời Hội Xương diệt Phật giáo (840 sau Công nguyên-tới 846 sau Công nguyên). Sau này ngôi chùa bị tàn phá này chỉ tìm thấy qua các tàn tích lưu lại với những mảnh đá vỡ khắc chữ trên đó. Thời Tống Thái Tông đã cho trùng tu chùa Bạch Mã sau này (939 -997), vua Gia Tĩnh nhà Minh (1507- 1567) và vua Khang Hy nhà Thanh (1662-1722) cũng đã tiến hành việc tu sửa chùa này.

Chùa Bạch Mã tồn tại hiện nay chiếm khoảng 47.840 thước vuông Anh (square yards) , và gồm có hơn 100 gian phòng điện đường thờ phượng, bố cục theo hình thức trục thẳng. Điện đường chủ yếu nằm trên đường tuyến chính giữa chạy từ nam sang bắc. Từ cửa đi vào bên trong hướng núi, theo thứ tự là: Thiên Vương điện, điện chủ yếu là Đại Phật điện, rồi tới Đại Hùng Bảo điện, Tiếp Dẫn điện, và Phật điện Tỳ-Lô các.

Ở giữa điện chủ yếu tức là chính giữa Đại Phật điện để thờ cúng là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi nghiêm trang trên đài hoa sen, tay phải cầm nhẹ bông hoa, hai bên phải trái của Ngài có hai đệ tử Ca-Diếp và A-Nan-Đà và hai vị Bồ Tát Văn Thù và Bồ Tát Phổ Hiền ngồi đó, với hai thiên nữ đứng hầu đằng sau.

Tại góc đông nam của Đại Phật điện, có treo một quả chuông sắt từ triều đại nhà Minh, nặng khoảng 5.525 cân Anh (pounds). Người ta nói rằng những đêm có gió nhẹ thổi hoặc buổi sáng sớm tươi mát, tiếng chuông của chùa Bạch Mã có thể truyền đi hàng chục dặm, và quả chuông lớn treo trên gác chuông ở con đường phía đông thành nội cũng có thể cộng hưởng mà vang tiếng cùng với nó; vì thế cảnh tượng có thể diễn tả như là “chung thanh hưởng triệt Phạm Vương cung; hạ thông địa phủ chấn u linh”(tạm dịch ‘tiếng chuông vang động lên tới cung Phật Phạm Vương, và thông xuống dưới làm chấn động cả ma quỷ ở địa ngục)

Sau Đại Phật điện là tới Đại Hùng Bảo điện để thờ cúng ba vị Phật của tam thế là Phật Thích-Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà và Phật Dược Sư, hai bên có 18 vị La Hán phân chia ra đứng hầu. Tư thái của các tượng La Hán không giống như một, thần tình khác lạ. Những tượng La Hán này rất là trân quý bởi vì đã được làm ra bằng các công nghệ tinh xảo dùng luạ và vải gai thuộc triều đại nhà Nguyên (1271-1368).

Sau Đại Hùng Bảo điện là Tiếp Dẫn điện và cuối cùng là Phật điện Tỳ-Lô các. Tỳ-Lô các được kiến tạo từ triều đại nhà Đường (618 sau Công nguyên - 907 sau công nguyên), bên trong thờ cúng Phật Tỳ-Lô, Pháp thân thanh tịnh của đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni, với Bồ Tát Phổ Hiền và Bồ Tát Văn Thù đứng ở hai bên. Trên các bia đá phía sau Tỳ-Lô các có khắc “Tứ Thập Nhị Chương kinh.”

Ở góc đông nam và góc tây nam của chùa Bạch Mã là ngôi mộ của hai vị đại cao tăng Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan. Khoảng 220 thước Anh (yard) về hướng đông nam của ngôi chùa, có một tháp cao 26 thước Anh với 13 tầng gạch, gọi là “Tề Vân tháp”. Tên nguyên thủy của tháp này là Thích-Ca Xá-Lợi tháp, Kim Phương tháp, hay là Bạch Mã Tự tháp. Nó được xây lên trong triều đại nhà Đường, sau này bị hủy hoại trong thời nhà Tống (960 sau Công nguyên – 1279 sau Công nguyên) và rồi được trùng tu lại vào thời nhà Kim (năm 1115 - đến năm 1234). 

Sáu cảnh nổi tiếng nhất để du khách thăm viếng tại chùa Bạch mã là: đài Thanh Lương, chuông Dạ Bán, tháp Tề Vân, mộ Đằng Lan, bia đá Đoạn Văn, và đài Phần Kinh.

Chú thích:

-Đọc bản tiếng Anh tại đây

-Bản tiếng Hán Chinese article

-Vì có sự yêu cầu của dịch giả là người chịu trách nhiệm về bài dịch gốc, xin qúy bạn đừng sửa chữa văn bản này khi đăng tải lại trên các mạng khác để chia sẻ. Cũng xin qúy bạn vui lòng ghi rõ xuất xứ của bài dịch là Việt Đại Kỷ Nguyên, khi trích đăng hay tái đăng tải trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào.

Thành thật cám ơn qúy bạn.

Ban BT-Việt Đại Kỷ Nguyên.

nguồn: vietdaikynguyen.com

 

TÌM KIẾM

HÌNH ẢNH SINH HOẠT

Lễ hội Quan Âm Album 1

Lễ Phật Đản 2014 , Album 2

"Thưa quý độc giả, hiện tại trang web đang 

được chỉnh sửa để cập nhật phiên bản mới.

Rất mong quý vị thông cảm cho những thay

thay đổi trên trang nhà." BBT

Bài mới đăng


CÚNG DƯỜNG TAM BẢO

CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT

LỊCH SINH HOẠT PHẬT SỰ - 2014 

HÀNG TUẦN

Chủ nhật

10.30 am - 12.30pm: Khóa lễ tụng kinh, thuyết pháp, cúng linh (nếu có)

Thứ 3

7.00 pm - 8.30 pm: Lớp học Phật Pháp căn bản (theo lịch)

 Thứ 4

 7.00 pm - 8.30 pm : Khóa lễ tụng kinh và học phật pháp của người nói tiếng Anh.

 Thứ 5

8.00 pm - 9.00 pm: Khóa lễ trì tụng 21 biến thần chú Đại Bi

Tĩnh tâm niệm Phật hoặc Lễ Sám hối : Vào mỗi Chủ nhật đầu tháng

Thực Phẩm chay: Vào mỗi Chủ nhật cuối tháng

Muốn biết chi tiết các ngày lễ tại chùa

Xin liên lạc về Chùa tại 423 Davis Street,

Virginia Beach, VA 23462

Phone 757 - 689 - 3408

TRỰC TUYẾN

Hiện có 59 khách Trực tuyến